UBND THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨ VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS QUYẾT THẮNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:03/ BC-THCS Quyết Thắng, ngày 25 tháng 05 năm 2023
BÁO CÁO
HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC THƯ VIỆN NĂM HỌC 2022-2023
Căn cứ Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Thực hiện Công văn 504/SGDĐT-GDTrH- GDTX ngày 14/4/2023 của sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện đánh giá thư viện cơ sở giáo dục, phòng GDĐT thành phố hướng dẫn các cơ sở giáo dục đánh giá thư viện theo đúng tiêu chuẩn. Đơn vị trường THCS Quyết Thắng xin báo cáo, tự đánh giá thư viện theo các tiêu chuẩn tại Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT như sau:
I. Tình hình hoạt động thư viện
Báo cáo tình hình thực tế theo các tiêu chuẩn tại Thông tư 16/2022:
1. Về tài nguyên thông tin:
a) Có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm phù hợp với học sinh trung học cơ sở; có tài nguyên thông tin mở rộng chuyên sâu, sách tham khảo theo các môn học, từ điển, sách khoa học, truyện, tranh ảnh, bản đồ, tạp chí, băng đĩa giáo khoa…đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của học sinh và yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên; phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục.
b) Thư viện trường đảm bảo mỗi học sinh có 5- 6 bản sách, mỗi tên có ít nhất 3 bản. Mỗi giáo viên có ít nhất 1 bộ sách theo chuyên môn giảng dạy.
+ Tổng số tài liệu trong thư viện là 7504 cuốn:
Trong đó: Sách giáo khoa:1155 cuốn
Sách nghiệp vụ: 1478 cuốn
Sách tham khảo: 4871 cuốn
+ Báo, tạp chí có đủ loại: Toán học tuổi trẻ; Văn học tuổi thơ; Vật lí tuổi trẻ; Khoa học và giáo dục; Thế giới trong ta; sách thư viện và thiết bị trường học; văn nghệ HD…
+ Tranh ảnh, bàn đồ giáo dục, khoa đầy đủ các loại.
+ Băng đĩa sách giáo: 57 cái
c) Các yêu cầu tài nguyên thông tin đảm bảo quy định tại Điều 15 Chương IV của Thông tư 16.
+ Tài nguyên thông tin bổ sung vào thư viện phải được xử lý theo quy trình nghiệp vụ thư viện. Được phân loại, nhập phần mềm, dán gáy sách, sắp xếp lên giá theo số đăng ký cá biệt, tổ chức lưu trữ theo kho, kho mở.
+ Thư viện phát triển tài nguyên thông tin bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục, đa dạng về nội dung và hình thức;
* Kết quả tự đánh giá: Đạt tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2.
2. Về cơ sở vật chất:
a) Thư viện nhà trường được bố trí tại khu vực tầng 3 gần khu vực phòng học của học sinh, thuận lợi cho việc tiếp cận và sử dụng của học sinh và giáo viên.
b) Diện tích thư viện gần 150 m2 gồm: Phòng kho, phòng đọc giáo viên và phòng đọc học sinh. Thư viện rộng rãi, khang trang, không gian đọc thoáng mát, yên tĩnh, thuận lợi cho người sử dụng thư viện.
c) Các khu chức năng của thư viện được bố bố trí liền kề nhau, có khoảng không gian mở 50 m2.
+ Khu vực mượn trả và quản lý được bố trí với phòng đọc GV: 75 m2.
+ Phòng đọc học sinh với diện tích: 75 m2.
d) Các yêu cầu kỹ thuật phù hợp quy định xây dựng thư viện hiện hành:
+ Có sân sảnh liền kề phòng đọc, cửa ra vào, cửa sổ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống gió tự nhiên được đảm bảo theo quy định xây dựng thư viện hiện hành.
Kết quả tự đánh giá: đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2.
3. Về thiết bị chuyên dùng:
a) Có đầy đủ thiết bị chuyên dùng bảo đảm các hoạt động thư viện tại phòng đọc cho học sinh, phòng đọc cho giáo viên, khu vực lưu trữ tài nguyên thông tin, khu vực mượn trả và quản lý;
b) Có máy tính kết nối internet, máy in, phương tiện nghe nhìn, bảo đảm các hoạt động thư viện tại phòng đọc cho học sinh, phòng đọc cho giáo viên, khu vực mượn trả và quản lý;
c) Có phần mềm quản lý thư viện bảo đảm quy định hiện hành:
- Bảo đảm các yêu cầu về quản lý và nghiệp vụ thư viện; quản lý các tài nguyên thông tin của thư viện; thuận lợi trong việc tra cứu tài nguyên thông tin phục vụ học tập, giải trí. nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn của người sử dụng thư viện trong trường học;
- Nhà trường có website riêng được sử dụng hiệu quả có thể kết nối và chia sẻ dữ liệu. Website sẽ giúp cho các em học sinh có thể truy cập thông tin mới nhanh nhất. Trang web còn chính là công cụ để kết nối giữa nhà trường và phụ huynh. Thông qua website, phụ hunh dễ dàng tham khảo, kiểm tra được các hoạt động, thành tích học tập của con mình trên trường một cách hiệu quả.
- Hỗ trợ việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các thư viện trong nhóm liên thông và giữa các thư viện với nhau.
d) Có các thiết bị công nghệ thông tin khác như ti vi, máy chiếu, máy quét mã vạch.
* Kết quả tự đánh giá: đạt tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng Mức độ 2.
4. Về hoạt động thư viện:
a) Tra cứu và mượn trả tài nguyên thông tin:
Hệ thống tra cứu tài nguyên thông tin và hệ thống mượn trả được thực hiện qua hệ thống phần mềm quản lý thư viện.
b) Nội dung hoạt động thư viện:
- Hoạt động đọc sách của GV, HS tại thư viện diễn ra sôi nổi , có lịch đọc từng lớp cụ thể, học sinh thực hiện nghiêm túc, nề nếp.
- Lịch mượn sách về nhà được phân lịch cụ thể 02 lần/ tháng mỗi lớp và lịch trả sách thư viện 02 lần/tháng. Học sinh chấp hành đúng theo quy định.
- Bảo đảm tỷ lệ 100% giáo viên và tối thiểu 87% học sinh toàn trường đọc sách tại thư viện và mượn sách về nhà hằng năm;
c) Liên thông thư viện: Thực hiện liên thông thư viện bằng hình thức luân chuyển tài nguyên thông tin dưới dạng in ấn hoặc chia sẻ tài nguyên thông tin số theo định kỳ tối thiểu 01 lần/năm học.
- Thực hiện liên thông thư viện trên nhóm thư viện THCS Tp Hải dương. Và kết nối liên thông thư viện khối trung học trên toàn quốc bằng Zalo và qua nhóm phần mềm thư viện:
* Kết quả tự đánh giá: đạt tiêu chuẩn về hoạt động thư viện Mức độ 2.
5. Về quản lý thư viện:
a) Quản lý tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện:
- Có kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng. Hoạt động thư viện do Hiệu trưởng trường phê duyệt hằng năm.
- Có hệ thống hồ sơ, sổ sách, nội quy thư viện bảo đảm quản lý về tài nguyên thông tin; quản lý cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện.
- Tài nguyên thông tin được đánh giá định kỳ hằng năm làm cơ sở cho việc bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển nguồn tài nguyên thông tin. Phát triển tài nguyên thông tin được thực hiện với các hình thức đặt mua tại công ty thiết bị trường học, các nhà sách.
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm phát động vận động các nguồn quỹ ngoài ngân sách xây dựng tủ sách thư viện đạt được kết quả: Học sinh quyên góp ủng hộ tủ sách thư viện với số tiền là 5.560.000 đồng ( năm triệu năm trăm sáu mươi nghìn đồng) sẽ mua bổ sung sách tham khảm, truyện thiếu nhi vào đầu năm học mới.
- Cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng được kiểm tra, tu dưỡng, sửa chữa, thay thế kịp thời. Được kiểm kê, đánh giá tình trạng sử dụng hằng năm làm cơ sở cho việc thanh lý tài sản, bố trí kinh phí sữa chữa, đầu tư bổ sung như : tiến hành sửa chữa, mở rộng không gian thử viện.
Hoạt động thư viện được phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh được tổ chức theo kế hoạch phê duyệt và đánh giá hiệu quả hoạt động thư viện, có lưu giữ hình ảnh hoạt động thư viện.
b) Trách nhiệm liên quan
- Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm:
Ban hành các văn bản quy định về quản lý, khai thác, sử dụng thư viện, hệ thống hồ sơ, sổ sách và nội quy thư viện. Phê duyệt các kế hoạch quản lý tài nguyên thông tin, kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng, kế hoạch tài chính và hoạt động thư viện, thời gian biểu cho hoạt động thư viện.
Ban giám hiệu tổ chức kiểm tra hồ sơ thư viện 01 lần/năm.
-Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm:
Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyển môn, hoạt động chung của tổ gắn với thư viện theo tuần, tháng, học kỳ và năm học. Tổ chức các tiết hội giảng môn văn, môn giáo dục công dân tại thư viện gắn với chủ đề có liên quan đến chuyên môn.
- Người làm công tác thư viện có trách nhiệm:
+ Lập kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin theo quy trình nghiệp vụ thư viện; sửa chữa những thiết bị đơn giản như máy vi tính, tiêu hủy các thiết bị hư hỏng, hết hạn sử dụng:
+ Quản lý, lưu trữ và sử dụng hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi việc quản lý khai thác, sử dụng và bảo quản thư viện.
+ Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện theo tháng, học kỳ và năm học.
+ Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động thư viện theo quy định.
+ Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết học tại thư viện, chuẩn bị nguồn tài nguyên thông tin và các thiết bị chuyên dùng theo yêu cầu của từng lĩnh vực giáo dục trung học có sử dụng tiết đọc tại thư viện các môn học như môn Ngữ văn.
+ Lập báo cáo định kỳ theo tháng, học kỳ thường xuyên về công tác thư viện gửi Ban giám hiệu, phòng giáo dục.
+ Tham gia học tập, phối hợp thực hiện các hoạt động của PGD thành phố.
- Giáo viên có trách nhiệm:
+ Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động hoạt động thư viện theo, tháng, học kỳ và năm học. Phối hợp tổ chức hội thi , sinh hoạt chuyên đề... Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết học tại thư viện.
+ Chủ trì phối hợp với phụ trách thư viện triển khai các hoạt động của thư viện đến học
sinh.
c) Người làm công tác thư viện:
- Trình độ ĐH chuyên ngành Thư viện.
- Được hưởng lương, chế độ phụ cấp độc hại theo quy định của pháp luật.
d) Kinh phi hoạt động
Hàng năm có kế hoạch, đề xuất mua sắm tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và tổ chức hoạt động thư viện, sử dụng kinh phí theo quy định.
* Kết quả tự đánh giá: Tiêu chuẩn quản lý thư viện đạt mức độ 2
II. Thống kê số liệu thực trạng thư viện năm 2022-2023, nhu cầu đến năm 2024-2025 của thư viện ( theo bảng thống kê đính kèm).
III. Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 thực hiện Thông tư số 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Phụ trách thư viện tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường dự trù kinh phí mua sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới, báo, tài liệu cho thư viện để kịp thời đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm huy động các nguồn lực xã hội hóa theo quy định nhằm bổ sung kinh phí xây dựng thư viện.
- Phối hợp với giáo viên phòng đoàn, đội trong nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động như: Hội thi xếp sách nghệ thuật và thuyết minh theo mô hình sách ; Trưng bày sách Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt nam 2023; Hưởng ứng Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam; Giáo dục đạo đức học sinh: Nghe kể chuyện hay học ngay điều tốt....
- Tiếp tục xây dựng tủ sách lưu động, áp dụng mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”, khuyến khích xây dựng “Thư viện điện tử”, phát triển văn hóa đọc... phủ hợp điều kiện thực tế.
- Tham mưu BGH kế hoạch, xây dựng không gian văn hóa đọc, góc thư viện xanh trong lớp học, nhằm phát động phong trào tặng sách cho thư viện. Xây dựng tủ sách dùng chung từ cán bộ, giáo viên, nhân viên đến phụ huynh, học sinh với những tiêu chí cụ thể nhằm quyên góp sách có chất lượng tốt, phù hợp với đối tượng bạn đọc thư viện.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thư viện. Xây dựng thư viện trực tuyến theo đường link: giới thiệu sách, đọc sách online, nghe kể chuyện hay học ngay điều tốt, xem chuyên đề...
- Xây dựng, củng cố tủ sách giáo khoa dùng chung đặc biệt là các bộ sách giáo khoa lớp 6, lớp 7, 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của các nhà xuất bản để đáp ứng nhu cầu mượn sách của giáo viên, học sinh...
- Thực hiện liên thông thư viện trên nhóm thư viện THCS thành phố hải Dương và kết nối liên thông thư viện khối trung học trên toàn quốc bằng Zalo, nhóm phần mềm thư viện.
IV. Giải pháp thực hiện
- Bám sát Thông tư 16/2022/TT- BGDĐT về Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông để Ban giám hiệu nhà trường, phụ trách thư viện chủ động rà soát, kiểm tra, xác định nhu cầu về cơ sở vật chất thư viện, lập kế hoạch kế hoạch dự trù kinh phí cụ thể, rõ ràng nhằm thực hiện hiệu quả.
-Về tài nguyên thông tin căn cứ số lượng giáo viên, học sinh, nhu cầu thực tế của nhà trường để lập kế hoạch tăng nguồn sách nghiệp vụ, bổ sung đảm bảo đủ số lượng sách
sung giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; ưu tiên xây dựng tủ sách dùng chung, phải đảm bảo chủ động về cơ số sách; bổ hợp lý cả số lượng và chất lượng sách báo trong thư viện; đặt đủ các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh.
- Đẩy mạnh, phát huy tối đa tổ mạng lưới cộng tác viên thư viện trong giáo viên, học sinh, kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường và Hội cha mẹ học sinh nhằm huy động nguồn lực xây dựng và tổ chức các hoạt động thư viện.
- Thường xuyên tổ chức, hỗ trợ kịp thời, phối hợp hiệu quả giữa Ban giám hiệu nhà trường, phòng đoàn, đội, Giáo viên chủ nhiệm, học sinh để có những hoạt động thư viện hiệu quả như: Tiết đọc sách 01 lớp/ 01 tiết 01 tuần (theo thời khóa biểu), tổ chức kho mở giáo viên, học sinh chủ động lựa chọn sách theo nhu cầu và được mượn sách về nhà, tổ chức trưng bày triển lãm sách, bữa tiệc sách, tổ chức Hội thi “Đại sứ văn hóa đọc"...thực hiện chuyên đề sách, hướng dẫn học sinh thực hiện nội quy thư viện, hướng dẫn sử dụng mục lục thư viện.
- Thực hiện hồ sơ sổ sách, báo cáo hoạt động thư viện theo đúng thời gian qui định. Tổ chức kiểm tra bảo cáo theo tuần, theo tháng, theo năm.
- Tham gia các chuyên đề về thư viện số, thư viên điện tử nhằm học tập nâng cao trình độ về công nghệ thông tin thư viện.
V. Đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Không có
Quyết Thắng, ngày 25 tháng 05 năm 2023
PT. THƯ VIỆN
Nguyễn Thị Xinh
|
HIỆU TRƯỞNG
( đã ký)
Hoàng Như Phong
|