UBND THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨ VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS QUYẾT THẮNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 11/KH-THCS Quyết Thắng, ngày 10 tháng 9 năm 2024
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC THƯ VIỆN NĂM HỌC 2024-2025
Căn cứ Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Căn cứ Công văn 504/ SGDĐT-GDTrH- GDTX ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện đánh giá thư viện cơ sở giáo dục; Công văn số 48/ PGDĐT ngày 16/3/2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Thông tư số 16/2022/TT- BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ vào tình hình thực tế của trường THCS Quyết Thắng đã lập kế hoạch xây dựng hoạt động công tác thư viện năm học 2024 - 2025 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1. Quy mô:
Năm học 2024 – 2025 nhà trường có tổng số 627 học sinh chia làm 14 lớp.
Trong đó: + Khối 6: 158 em (4 lớp)
+ Khối 7: 196 em (4 lớp)
+ Khối 8: 130 em (3 lớp)
+ Khối 9: 143 em (3 lớp)
2. Đội ngũ:
Tổng số CBGV NV là 26 người gồm 02 người trong BGH, 21 giáo viên và 3 nhân viên.
3. Công tác quản lý:
Thành lập tổ công tác thư viện với các thành viên.
Trong đó: + Ông Nguyễn Hữu Đức - P. Hiệu trưởng: Tổ trưởng tổ thư viện.
+ Bà Nguyễn Thị Xinh - Phụ trách thư viện: Tổ phó.
+ Các ông (bà) GVCN, Trưởng ban CMHS, học sinh: Thành viên.
4. Về cơ sở vật chất:
a) Diện tích thư viện:
- Diện tích thư viện gần 150 m2
- Các khu chức năng của thư viện được bố bố trí liền kề nhau, có khoảng không gian mở 50 m2.
- Khu vực mượn trả và quản lý được bố trí với phòng đọc GV: 75 m2.
- Phòng đọc học sinh với diện tích: 75 m2.
b)Trang thiết bị:
- Có phòng đọc cho học sinh, phòng đọc cho giáo viên, khu vực lưu trữ tài nguyên thông tin, khu vực mượn trả và quản lý;
- Có máy tính kết nối internet, máy in, phương tiện nghe nhìn, bảo đảm các hoạt động thư viện tại phòng đọc cho học sinh, phòng đọc cho giáo viên, khu vực mượn trả và quản lý.
- Có phần mềm quản lý thư viện bảo đảm quy định hiện hành.
- Có thư viện số của nhà trường, xử lý thông tin dưới dạng điện tử.
- Có các thiết bị công nghệ thông tin khác như ti vi, máy chiếu, máy quét mã vạch.
5. Về tài nguyên thông tin:
+ Tổng số tài liệu trong thư viện là 7123 cuốn:
Trong đó: Sách giáo khoa: 944 cuốn
Sách nghiệp vụ: 1211 cuốn
Sách tham khảo: 4968 cuốn
- Báo, tạp chí có các loại: Báo Giáo dục thời đại, tạp chí giáo dục thời đại, hoa học trò, thiếu niên tiền phong, thiên thần nhỏ…
- Tranh ảnh, bàn đồ giáo dục, khoa đầy đủ các loại.
* Danh hiệu thư viện đạt Thư viện xuất sắc.
II. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN NĂM 2023 – 2024.
* Thuận lợi:
+ Trong những năm gần đây được sự quan tâm đầu tư của Ban lãnh đạo nhà trường cùng với phụ huynh học sinh đã đầu tư, ủng hộ tủ sách thư viện, bổ sung thêm sách làm phong phú thêm vốn tài liệu cho thư viện, từ đó kích thích bạn đọc đến thư viện nhiều hơn.
+ Cơ sở vật chất: Thư viện rộng rãi, khang trang, không gian đọc thoáng mát, yên tĩnh, thuận lợi cho người sử dụng thư viện. Có đầy đủ tủ đựng sách và kho sách riêng, có phần mềm quản lý thư viện, có máy tính kết nối mạng.
+ Các em học sinh nhìn chung đều quan tâm, có ý thức đọc sách và giữ gìn bảo quản sách, chấp hành nội quy thư viện đề ra.
+ Đội ngũ giáo viên nhà trường có nề nếp, thói quen sử dụng tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy.
+ Thư viện không nhừng phấn đấu về mọi mặt để để duy trì và giữ vững danh hiệu thư viện xuất sắc.
* Khó khăn:
+ Số lượng sách, tỷ lệ sách vẫn chưa cân đối, SGK còn nhiều sách cũ, đầu sách tham khảo chương trình giáo dục mới số lượng bổ sung sách còn hạn chế.
+ Hệ thống máy tính tra cứu trong thư viện còn chạy chậm, hay bị treo máy... nguyên nhân do phần mềm, ổ cứng đã cũ.
III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024-2025
1. Nhiệm vụ trọng tâm.
- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò hiệu quả của TVTH trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và học sinh.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện đồng bộ, phát triền nguồn tài liệu thư viện.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động thư viện hiệu quả, sáng tạo, phù hợp. Tổ chức và quản lý thư viện khoa học, hiệu quả.
- Làm tốt công tác truyền thông, tổ chức ngày hội đọc sách. Xây dựng tiết học, tiết đọc phù hợp với kế hoạch của nhà trường.
- Giữ vững thư viện đạt tiêu chuẩn Mức độ 2.
* Chỉ tiêu phấn đấu năm học 2024-2025
+ Giữ vững danh hiệu thư viện xuất sắc.
+ Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống thư viện theo hướng chuẩn hóa, phát triển thư viện số, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường gắn với đổi mới hoạt động giáo dục nhà trường.
2. Nhiệm vụ cụ thể.
2.1 Về tài nguyên thông tin:
Chỉ tiêu:
- Có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm phù hợp với học sinh trung học cơ sở; có tài nguyên thông tin mở rộng chuyên sâu, sách tham khảo theo các môn học, từ điển, sách khoa học, truyện, tranh ảnh, bản đồ, tạp chí, băng đĩa giáo khoa…đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của học sinh và yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục.
- Thư viện trường đảm bảo mỗi học sinh có 5- 6 bản sách, mỗi tên có ít nhất 3 bản. Mỗi giáo viên có ít nhất 01 bộ sách theo chuyên môn giảng dạy.
- Tài nguyên thông tin bổ sung vào thư viện phải được xử lý theo quy trình nghiệp vụ thư viện. Được phân loại, nhập phần mềm, dán gáy sách, sắp xếp lên giá theo số đăng ký cá biệt, tổ chức lưu trữ theo kho, kho mở.
- Thư viện phát triển tài nguyên thông tin bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục, đa dạng về nội dung và hình thức;
* Đạt tiêu chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2.
Biện pháp:
- Phụ trách thư viện tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường dự trù kinh phí mua sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho thư viện để kịp thời đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm huy động các nguồn lực xã hội hóa theo quy định nhằm bổ sung kinh phí xây dựng thư viện.
- Xây dựng, củng cố tủ sách giáo khoa dùng chung, sách tham khảo, đặc biệt chú trọng mua sách giáo khoa, sách tham khảo lớp 6, 7, 8, 9 ( theo chương trình sách mới).
- Tiếp tục xây dựng tủ sách lưu động, bổ sung thêm giá sách tại góc lớp 6D, áp dụng mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”, khuyến khích GV, HS truy cập thông tin tại “Thư viện điện tử”, phát triển văn hóa đọc... phù hợp điều kiện thực tế.
- Tiếp tục duy trì góc thư viện xanh trong lớp học, nhằm phát động phong trào tặng sách cho thư viện. Xây dựng tủ sách dùng chung từ cán bộ, giáo viên, nhân viên đến phụ huynh, học sinh với những tiêu chí cụ thể nhằm quyên góp sách có chất lượng tốt, phù hợp với đối tượng bạn đọc thư viện.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thư viện. Xây dựng thư viện trực tuyến theo đường link: giới thiệu sách, đọc sách online, nghe kể chuyện hay học ngay điều tốt, xem chuyên đề...
- Sưu tầm tài nguyên thông tin thư viện là học liệu điện tử từ các nguồn có sắn như: Giáo án; bài giảng điện tử; sáng kiến kinh nghiệm… của giáo viên trong nhà trường hoặc các nguồn khác của các cá nhân, tập thể, trang web miễn phí bổ sung vào kho thư viện số nhà trường thêm phần phong phú về thể loại.
- Xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung SGK, STK chương trình mới, các thiết bị chuyên dùng đảm bảo theo Thông tư 16, mức độ 2 ( có danh mục sách bổ sung kèm theo)
2.2 Về cơ sở vật chất:
Chỉ tiêu:
* Thư viện được bố trí, sắp xếp đảm bảo đúng theo Thông tư 16 ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cụ thể:
- Thư viện được bố trí tại khu vực tầng 3 gần khu vực phòng học của học sinh, thuận lợi cho việc tiếp cận và sử dụng của học sinh và giáo viên.
- Diện tích thư viện gần 150 m2 gồm: Phòng kho, phòng đọc giáo viên và phòng đọc học sinh. Thư viện rộng rãi, khang trang, không gian đọc thoáng mát, yên tĩnh, thuận lợi cho người sử dụng thư viện.
- Các khu chức năng của thư viện được bố bố trí liền kề nhau, có khoảng không gian mở 50 m2.
+ Khu vực mượn trả và quản lý được bố trí với phòng đọc GV: 75 m2.
+ Phòng đọc học sinh với diện tích: 75 m2.
+ Các yêu cầu kỹ thuật phù hợp quy định xây dựng thư viện hiện hành:
+ Có sân sảnh liền kề phòng đọc, cửa ra vào, cửa sổ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống gió tự nhiên được đảm bảo theo quy định xây dựng thư viện hiện hành.
*Đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2.
Biện pháp:
- Trường mới xây lên thư viện đã được đầu tư, đang hoàn thiện cơ sở vật chất mới khang trang, đầy đủ. Diện tích thư viện được đảm bảo.
- Khu vực mượn trả được bố trí chung với phòng đọc, có chỗ đọc cho học sinh tối thiểu 45 chỗ ngồi và 20 chỗ ngồi cho giáo viên.
2.3 Về thiết bị chuyên dùng:
Chỉ tiêu:
- Các thiết bị chuyên dùng bảo đảm các hoạt động thư viện tại phòng đọc cho học sinh, phòng đọc cho giáo viên, khu vực lưu trữ tài nguyên thông tin, khu vực mượn trả và quản lý;
- Tủ, giá đựng sách, báo, tạp chí bổ sung thêm 02 giá sách treo tường tại phòng đọc học sinh đảm bảo đáp ứng đầy đủ theo đúng quy định về thiết bị CSVC.
- Đảm bảo có máy tính, ti vi thông minh có kết nối internet phục vụ nhu cầu tra cứu, mượn đọc, học của giáo viên và học sinh.
- Sử dụng phần mềm quản lý thư viện, phần mềm thư viện số bảo đảm quy định hiện hành:
Biện pháp:
- Tủ, giá, bàn ghế cho học sinh, giáo viên đảm bảo: 12 tủ, giá; 6 bàn 25 ghế cho giáo viên; 10 bàn 45 ghế cho học sinh.
- Máy tính đầu tư 6 bộ có kết nối internet.
- Có phần mềm về quản lý và nghiệp vụ thư viện; quản lý các tài nguyên thông tin của thư viện; thuận lợi trong việc tra cứu tài nguyên thông tin phục vụ học tập, giải trí. nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn của người sử dụng thư viện trong trường học.
- Phần mềm thư viện số, xử lý các thông tin dữ liệu điện tử giúp bạn đọc truy cập thông tin nhanh hơn, nguồn thông tin đa dạng, phong phú.
- Nhà trường có website riêng được sử dụng hiệu quả có thể kết nối và chia sẻ dữ liệu. Website sẽ giúp cho các em học sinh có thể truy cập thông tin mới nhanh nhất. Trang web còn chính là công cụ để kết nối giữa nhà trường và phụ huynh. Thông qua website, phụ huynh dễ dàng tham khảo, kiểm tra được các hoạt động, thành tích học tập của con mình trên trường một cách hiệu quả.
- Sử dụng hiệu quả các thiết bị công nghệ thông tin khác như ti vi, máy tính, máy chiếu.
2.4 Về hoạt động thư viện:
Chỉ tiêu:
a) Tra cứu và mượn trả tài nguyên thông tin:
Hệ thống tra cứu tài nguyên thông tin và hệ thống mượn trả được thực hiện qua hệ thống phần mềm quản lý thư viện, hệ thống thư viện điện tử nhà trường.
b) Nội dung hoạt động thư viện:
- Hoạt động tiết đọc tại thư viện bảo đảm tối thiểu 03 tiết/học kỳ/lớp, nội dung quy định phù hợp với chương trình giáo dục của nhà trường.
- Hoạt động tiết học tại thư viện bảo đảm tối thiểu 01 tiết/học kỳ/môn học hoặc liên môn quy định phù hợp với chương trình giáo dục.
-> Việc tổ chức tiết học, tiết đọc thư viện là hoạt động lành mạnh. Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều sách đầu sách khác nhau mà còn khơi gợi được niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.
->Tiết học, tiết đọc có thể thực hiện trên lớp, các phòng bộ môn hay tại phòng thư viện ( GVBM lựa chọn), thư viện cung cấp tài liệu có nội dung phù hợp với các chủ đề bài học. Ngoài ra, CBTV xây dựng nội dung chủ đề phù hợp, các lớp thực hiện theo lịch ( đính kèm)
- Bảo đảm tỷ lệ 100% giáo viên và tối thiểu 90% học sinh toàn trường đọc sách tại thư viện và mượn sách về nhà hàng năm;
c) Liên thông thư viện: Thực hiện liên thông thư viện bằng hình thức luân chuyển tài nguyên thông tin dưới dạng in ấn hoặc chia sẻ tài nguyên thông tin số theo định kỳ tối thiểu 01 lần/năm học.
- Thực hiện liên thông thư viện trên nhóm thư viện THCS Tp Hải dương. Và kết nối liên thông thư viện khối trung học trên toàn quốc bằng Zalo và qua nhóm phần mềm thư viện:
Biện pháp:
- Vận động học sinh, PHHS và giáo viên tham gia phong trào quyên góp sách bổ sung cho thư viện, theo dõi và nắm số lượng quyên góp để tuyên dương nhằm thu hút bạn đọc ủng hộ nhiều hơn.
- Tổ chức hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo bạn đọc đến thư viện dưới các hình thức như: thường xuyên tuyên truyền giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách để HS và giáo viên dễ dàng tiếp cận hơn.
- Giới thiệu sách trên bảng tin, giờ chào cờ thứ 2, trên webside nhà trường.
- Tham mưu BGH, phối hợp với tổ chuyên môn lên tiết học, tiết đọc tại phòng thư viện.
- PT. Thư viện luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ thư viện, trình độ CNTT để phục vụ tốt bạn đọc.
- Lưu thông thư viện dưới dạng luôn chuyển sách giữa các trường cùng cấp THCS trong chuyên môn chia sẻ bằng tài liệu giấy, tài liệu điện tử, five mềm các giáo án, bài giảng, video…
* Đạt tiêu chuẩn về hoạt động thư viện Mức độ 2.
2.5 Về quản lý thư viện:
Chỉ tiêu:
- Có kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng. Hoạt động thư viện do Hiệu trưởng trường phê duyệt hàng năm.
- Có hệ thống hồ sơ, sổ sách, nội quy thư viện bảo đảm quản lý về tài nguyên thông tin; quản lý cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt động thư viện.
- Tài nguyên thông tin được đánh giá định kỳ hàng năm làm cơ sở cho việc bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển nguồn tài nguyên thông tin. Phát triển tài nguyên thông tin được thực hiện với các hình thức đặt mua tại công ty thiết bị trường học, các nhà sách.
- Trong hè đã tiến hành xây dựng bổ sung nguồn tài liệu cho thư viện như tủ sách giáo khoa và sách nghiệp vụ, tham khảo chương trình sách mới
- Cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng được kiểm tra, tu dưỡng, sửa chữa, thay thế kịp thời. Được kiểm kê, đánh giá tình trạng sử dụng hàng năm làm cơ sở cho việc thanh lý tài sản, bố trí kinh phí sữa chữa, đầu tư bổ sung, tiến hành sửa chữa.
- Hoạt động thư viện được phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh được tổ chức theo kế hoạch phê duyệt và đánh giá hiệu quả hoạt động thư viện, có lưu giữ hình ảnh hoạt động thư viện.
Biện pháp:
- Duy trì kinh phí hoạt động theo quy định đảm bảo 0,3% tổng ngân sách chi thường xuyên hàng năm của nhà trường.
- Xử lý nghiệp vụ sách, báo mới theo các bước nghiệp vụ nhập vào thư viện.
- Sách, báo, tạp chí được sắp xếp khoa học, gọn gàng, dễ tìm thấy.
- Sự quan tâm của BGH trong công tác thư viện: Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá thư viện. Chù trì chỉ đạo GV phối kết hợp với thư viện triển khai các hoạt động thư viện.
- Lưu trữ các kế hoạch, các biên bản, giấy tờ liên quan đến thư viện. Theo dõi kế hoạch hoạt động, chỉ đạo tổ chức các hoạt động.
- Có đầy đủ hồ sơ theo quy định, cập nhật thông tin kịp thời.
- Kiểm kê và thanh lọc tài liệu 1 lần/năm.
- Thành lập tổ công tác thư viện theo từng năm học.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ công tác thư viện định kỳ và đột xuất.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng nhà trường.
- Ban hành các văn bản quy định về quản lý, khai thác, sử dụng thư viện, hệ thống hồ sơ, sổ sách và nội quy thư viện.
- Phê duyệt các kế hoạch quản lý tài nguyên thông tin, kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng, kế hoạch tài chính và hoạt động thư viện, thời gian biểu cho hoạt động thư viện.
- Ban hành quyết định Tổ công tác thư viện, phân công nhiệm vụ công việc cho các thành viên trong tổ.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá hoạt động công tác thư viện.
2. Tổ trưởng chuyên môn.
Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyển môn, hoạt động chung của tổ gắn với thư viện theo tuần, tháng, học kỳ và năm học. Tổ chức các tiết hội giảng môn văn, môn giáo dục công dân tại thư viện gắn với chủ đề có liên quan đến chuyên môn.
3. Phụ trách thư viện.
- Lập kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin theo quy trình nghiệp vụ thư viện; sửa chữa những thiết bị đơn giản như máy vi tính, tiêu hủy các thiết bị hư hỏng, hết hạn sử dụng:
- Quản lý, lưu trữ và sử dụng hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi việc quản lý khai thác, sử dụng và bảo quản thư viện.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện theo tháng, học kỳ và năm học.
- Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động thư viện theo quy định.
- Xây dựng nội dung, chủ đề phù hợp và tổ chức thực hiện các tiết học, tiết đọc trên lớp hay tại thư viện ( GVBM lựa chọn), chuẩn bị nguồn tài nguyên thông tin và các thiết bị chuyên dùng theo yêu cầu của từng lĩnh vực môn học như môn Ngữ văn, LSĐL, Giáo dục địa phương, GDCD, Âm nhạc, Mỹ thuật…
- Lập báo cáo định kỳ theo tháng, học kỳ thường xuyên về công tác thư viện gửi Ban giám hiệu, phòng giáo dục.
- Tham gia học tập, phối hợp thực hiện các hoạt động của PGD thành phố.
4. Giáo viên.
- Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện theo, tháng, học kỳ và năm học. Phối hợp tổ chức hội thi , sinh hoạt chuyên đề... Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết học tại thư viện.
- Chủ trì phối hợp với phụ trách thư viện triển khai các hoạt động của thư viện đến học
sinh.
5. Học sinh.
- Tích cự tham gia các hoạt động thư viện.
- Tích cực quyên góp, ủng hộ sách báo cho thư viện nhà trường.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp, nội quy thư viện.
LỊCH LÀM VIỆC TRONG TUẦN
Thứ
|
Lớp
|
Nội dung công việc
|
Thứ 2
|
6A; 6B; 6C;6D
|
- Học sinh mượn, trả, đọc sách tại thư viện.
|
Thứ 3
|
7A; 7B; 7C, 7D
|
- Học sinh mượn, trả, đọc sách tại thư viện
|
Thứ 4
|
8A; 8B; 8C
|
- Học sinh mượn, trả, đọc sách tại thư viện
|
Thứ 5
|
CB, GV, NV
|
- Học sinh mượn, trả, đọc sách tại thư viện
|
Thứ 6
|
9A; 9B; 9C
|
- Học sinh mượn, trả, đọc sách tại thư viện
|
Thứ 7
|
NVTV
|
|
V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG
Tháng
|
Nội dung
|
Thực hiện
|
Kết quả
|
Tháng 9/2024
|
Lên kế hoạch hoạt động thư viện đầu năm 2024-2025.
- Kết hợp với GVCN, đoàn đội kiểm tra SGK, đồ dùng học tập của học sinh. Đảm bảo 100% các em có đủ SGK, đồ dùng học tập vào đầu năm học.
- Thành lập tổ công tác thư viên năm học 2024-2025, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên hỗ trợ công tác thư viện.
- Làm thẻ học sinh cho khối 6. Kết hợp với CVCN, đoàn đội hướng dẫn học sinh khối 6 học nội quy thư viện và cách tra cứu sách trong thư viện.
- Vệ sinh sắp xếp kho sách.
- Phân lịch mượn, trả sách cụ thể cho giáo viên, học sinh theo ngày.
- Tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và ngày khải giảng năm học mới 2024-2025.
- Họp tổ thư viện lần 01 (tháng 9/2024).
- Phổ biến nội quy, thông báo lịch làm việc của TV, hướng dẫn học sinh lớp 6 các tra cứu, sử dụng tài liệu tại thư viện.
- Chuẩn bị tốt hồ sơ, sổ sách theo quy định tại Thông tư 16/2022TT-BGDĐT.
*Bổ sung nhiệm vụ:
………………………………………………………………………………………………
|
TV,TPT, CVCN
Đ,c Hoài
CBTV
|
|
Tháng 10/2024
|
- Kết hợp Ban đoàn đội, GVCN phát động phong trào đọc sách tới toàn thể các lớp.
- Hướng dẫn học sinh tra tìm sách.
- Giới thiệu sách theo chủ đề ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.
- Viết và biên soạn một thư mục giới thiệu sách theo Chủ đề.
- Tiếp tục ghi chép các loại sổ sách thư viện.
- Cho giáo viên, học sinh mượn, trả sách theo lịch.
- Tổ chức tiết đọc tại thư viện.
- Bổ sung sách tham khảo vào kho thư viện, tài liệu dưới dạng điện tử vào thư viện số nhà trường. Duy trì tốt hợt động thư viện điện tử.
*Bổ sung nhiệm vụ:
|
CBTV
|
|
Tháng 11/2024
|
- Giới thiệu sách theo chủ đề chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11.
- Phát động phong trào thi đua đọc sách trào mừng ngày nhà giáo Việt nam.
- Sử dụng tốt phần mềm thư viện, thư viện điện tử. Tiếp tục khuyến khích học sinh tra cứu thông tin trên phần mềm thư viện.
- Họp tổ công tác thư viện để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ.
- Luân chuyển sách theo kế hoạch. Giao lưu tài liệu dưới dạng in ấn và điện tử với trường THCS Tiền Tiến.
- Vệ sinh sắp xếp kho sách.
- Duy trì tốt hoạt động thư viện.
*Bổ sung nhiệm vụ:
|
CBTV
|
|
Tháng 12/2024
|
- Tổ chức cho GV và HS mượn, trả sách theo lịch.
- Giới thiệu sách theo chủ đề Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam 22/12.
- Viết và biên soạn một thư mục GTS.
- Thu hồi sách mượn ở học kỳ I.
- Chuẩn bị sơ kết phong trào đọc sách, giới thiệu sách, điểm sách cùng với việc sơ kết học kỳ I.
- Viết báo cáo hoạt động công tác thư viện trong đợt học kỳ I.
- Lập kế hoạch bổ sung sách cho thư viện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tra cứu thông tin của giáo viên và học sinh trong nhà trường.
- Tổ chức tiết đọc, tiết học tại thư viện.
- Thường xuyên bổ sung tài liệu điện tử vào kho sách điện tử nhà trường.
- Duy trì tốt hoạt động thư viện.
*Bổ sung nhiệm vụ:
………………………………………………………………………………………………
|
CBTV
|
|
Tháng
01/2025
|
- Tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành tốt nội quy thư viện, quy định của nhà trường.
- Giới thiệu danh mục sách mới phục vụ cho học kỳ II.
- Nhắc nhở bạn đọc mượn, trả sách thư viện theo đúng lịch.
- Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra phong trào đọc sách.
- Có kế hoạch bổ sung sách trong học kỳ II.
- Phát động phong trào đọc sách góc thư viện nhỏ, phát triển phong trào đọc sách ngay tại lớp, tại thư viện.
*Bổ sung nhiệm vụ:
…………………………………………………
………………………………………………….
|
CBTV
|
|
Tháng
02/2025
|
- Tuyên truyền giới thiệu sách, tài liệu về Tết cổ truyền Việt Nam và ngày thành lập Đảng 3/2; Giới thiệu sách trên bảng tin, trên website của nhà trường.
- Biên soạn một thư mục giới thiệu sách mới.
- Cho giáo viên, học sinh mượn sách theo lịch.
- Đôn đốc, cổ vũ phong trào đọc sách, tiết học trong thư viện.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ trong thư viện.
- Duy trì tốt hoạt động thư viện.
*Bổ sung nhiệm vụ:
……………………………………………………………………………………………….
|
CBTV
|
|
Tháng
03/2025
|
- Mở cửa thư viện phục vụ bạn đọc hàng ngày
- Giới thiệu sách theo chủ đề ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày kỷ niệm 26/3.
- Chuẩn bị sách, lập danh mục và tổ chức giới thiệu, hướng dẫn sử dụng sách phục vụ cho việc ôn tập, kiểm tra cuối năm.
- Chuẩn bị sách giới thiệu phục vụ cho chuyên đề.
- Vệ sinh sắp xếp kho sách.
- Luân chuyển sách theo kế hoạch. Giao lưu tài liệu dưới dạng in ấn và điện tử với trường THCS Nam Đồng.
*Bổ sung nhiệm vụ:
………………………………………………………………………………………………
|
CBTV
|
|
Tháng
4/2025
|
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam 21/4.
- Giới thiệu sách tham khảo theo chủ đề kỉ niệm ngày giải phóng miện nam Việt nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5.
- Cho giáo viên, học sinh mượn trả theo lịch.
- Phát động phong trào đọc sách của giáo viên và học sinh.
- Chuẩn bị sách ôn tập cuối năm.
- Chuẩn bị kế hoạch phát hành SGK phục vụ năm học mới, khuyến khích các em dùng sách cũ.
- Lập danh sách đăng ký SGK mới nộp về PGD.
- Duy trì tiết đọc, tiết học tại thư viện.
*Bổ sung nhiệm vụ:
………………………………………………………………………………………………
|
CBTV
|
|
Tháng
5/2025
|
- Biên soạn một thư mục và giới thiệu sách phục vụ cho ôn tập cuối năm học.
- Trưng bày GTS, điểm sách về Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5.
- Cuối tháng 5 thu hồi sách để kiểm kê, viết báo cáo công tác hoạt động của thư viện cuối năm học.
- Rà soát lại kho sách để lên kế kế hoạch bổ sung sách trong năm học tiếp theo.
- Lên kế hoạch kiểm kê, thanh lý sách cuối năm.
- Báo cáo công tác thư viện cuối năm học.
- Tiếp tục phát hành sách cho năm học mới.
- Kiểm tra tình hình kho sách, chuẩn bị kế hoạch bảo quản sách, báo, tài liệu và các trang thiết bị của thư viện trong dịp nghỉ hè.
*Bổ sung nhiệm vụ:
………………………………………………………………………………………………
|
CBTV
|
|
Tháng 6,7/2025
|
- Tổ chức bảo quản kho sách, tài liệu, tài sản, các trang thiết bị của thư viện trong thời gian nghỉ hè.
- Lên kế hoạch cho mượn sách trong hè.
*Bổ sung nhiệm vụ:
………………………………………………………………………………………………
|
CBTV
|
|
PT. THƯ VIỆN HIỆU TRƯỞNG
( đã kỹ)
Nguyễn Thị Xinh Hoàng Như Phong